ĐBQH SẦN SÍN SỈNH – LÀO CAI: ĐỀ NGHỊ ĐƯA ĐẠI HỘI THỂ DỤC, THỂ THAO CẤP TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG VÀO HỆ THỐNG GIẢI THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO

31/05/2018

Sáng 31/5, tiếp tục chương trình phiên họp, các đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao, đại biểu Quốc hội Sần Sín Sỉnh - Lào Cai đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, đưa đại hội thể dục, thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào hệ thống giải thể thao thành tích cao.

Đại biểu Quốc hội Sần Sín Sỉnh - Lào Cai phát biểu tại Hội trường

Cơ bản đồng tình với báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, để hoàn thiện dự án luật đại biểu xin tham gia một số ý kiến cụ thể như sau:

Thứ nhất, Điều 37 quy định về giải thi đấu thể thao thành tích cao, gồm đại hội thể thao khu vực châu lục và thế giới tổ chức tại Việt Nam, đại hội thể thao toàn quốc, giải thi đấu vô địch, giải thi đấu vô địch trẻ từng môn, giải thi đấu thể thao khu vực và thế giới tổ chức tại Việt Nam. Giải thi đấu vô địch quốc gia, giải thi đấu vô địch trẻ quốc gia hàng năm từng môn thể thao. Các giải thi đấu, các trận thi đấu do Liên đoàn thể thao quốc gia hoặc Liên đoàn thể thao quốc tế tổ chức hoặc đăng cai tổ chức. Giải thi đấu vô địch từng môn thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giải thi đấu, các trận thi đấu do liên đoàn thể thao tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức.

Như vậy, trong Luật Thể thao không quy định đại hội thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là giải thể thao thành tích cao mà chỉ quy định giải vô địch từng môn thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là giải thể thao thành tích cao. Trong khi đó, đại hội thể thao cấp tỉnh là các hoạt động thi đấu nhằm đánh giá sự phát triển về thể dục, thể thao trong các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang các địa phương trong tỉnh. Do vậy, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, đưa đại hội thể dục, thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào hệ thống giải thể thao thành tích cao. Cụ thể, đề nghị bổ sung vào khoản 6 Điều 37 như sau và viết lại: "Đại hội thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, giải thi đấu, giải vô địch từng môn thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương".

Toàn cảnh phiên họp sáng 31/5

Thứ hai, khoản 2 Điều 56 dự thảo quy định: "Hộ kinh doanh cá thể hoạt động thể thao như: hộ kinh doanh cá thể và các tổ chức khác được kinh doanh hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện, khi thi đấu có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 55 của luật này", nhưng khoản 2, khoản 3 Điều 55 lại quy định về điều kiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao.

Mặt khác, khoản 5 Điều 55 quy định: Chính phủ quy định chi tiết khoản 2 và khoản 3 điều này và danh mục hoạt động thể thao mạo hiểm và hoạt động thể thao bắt buộc có người hướng dẫn tập luyện. Nhưng tại Điều 56 lại quy định Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện của hộ cá thể kinh doanh hoạt động thể thao. Như vậy, quy định về điều kiện của hộ kinh doanh cá thể về hoạt động thể thao như điều kiện kinh doanh của doanh nghiệp hoạt động thể thao. Do đó, cần bổ sung thêm quy định về điều kiện hoạt động thể thao đối với các hộ kinh doanh hoạt động thể thao.

Thứ ba, khoản 1 Điều 49 quy định: "Câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp là doanh nghiệp do tổ chức, cá nhân thành lập, thực hiện đào tạo, huấn luyện vận động viên,..". Tiếp đó, Điều 50 quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao chuyên nghiệp của câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp. Nhưng tại Điều 55 lại quy định về điều kiện của doanh nghiệp kinh doanh thể thao. Như vậy, khoản 1 Điều 49 dự thảo quy định doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao có thể bao gồm cả câu lạc bộ chuyên nghiệp. Như vậy, điều kiện kinh doanh của hoạt động thể thao, câu lạc bộ chuyên nghiệp phải đáp ứng các điều kiện tại Điều 50 của dự thảo luật hoặc Điều 55 của dự thảo luật. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chỉnh lý cho thống nhất với logic của văn bản.

Thứ tư, tại điểm đ khoản 2 Điều 12 dự thảo luật quy định chỉ tiêu đánh giá phong trào thể dục, thể thao quần chúng là số câu lạc bộ thể thao để tránh trùng lặp với các câu lạc bộ thể thao chuyên nghiệp hoặc phù hợp với phong trào thể dục thể thao quần chúng. Đề nghị Ban soạn thảo bổ sung cụm từ "cơ sở" sau cụm từ "câu lạc bộ thể thao" và viết lại là "số câu lạc bộ thể thao cơ sở".

Thứ năm, tại khoản 1 Điều 21 dự thảo quy định nhà nước có chính sách dành đất đai, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục thể chất và thể thao trong nhà trường bao gồm: giáo viên, giảng viên thể dục, thể thao, các câu lạc bộ thể thao, các cấp học phát triển môn bơi, môn võ cổ truyền, các môn thể thao dân tộc để phù hợp với các địa phương trên toàn quốc, đề nghị thay đổi cụm từ "các môn thể thao dân tộc" bằng cụm từ "các môn thể thao truyền thống" vì mỗi địa phương lại có các dân tộc khác nhau, có truyền thống khác nhau, bản sắc văn hóa khác nhau và có các môn thể thao khác nhau. Khoản 6 Điều 22 cũng đề nghị thay cụm từ "môn thể thao dân tộc" bằng cụm từ "môn thể thao quần chúng".

Vân Ngọc

Các bài viết khác