ĐBQH NGUYỄN VĂN MAN: HOÀN THIỆN MỘT SỐ NỘI DUNG CỦA DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ LUẬT ĐÊ ĐIỀU

24/02/2020

Phát biểu ở Hội trường tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, đại biểu Nguyễn Văn Man- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện một số nội dung của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

 

Đại biểu Nguyễn Văn Man phát biểu tại Hội trường

Bày tỏ sự nhất trí cao với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều. Để góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Văn Man đã cho ý kiến vào một số nội dung cụ thể. Theo đó:

Đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai, trong Khoản 1 Điều 3, đại biểu đề nghị bổ sung thêm "hiện trường hỏa hoạn" vào sau cụm từ "nắng nóng", vì hỏa hoạn do nắng nóng là một trong những hiện tượng thiên tai phổ biến trong điều kiện biến đổi khí hậu hết sức phức tạp ngày nay. Đồng thời, sửa lại cụm từ "các loại thiên tai" khác ở đoạn cuối của quy định này thành “các hiện tượng tự nhiên bất thường khác” để phù hợp với định nghĩa về thiên tai, vì ngoài các hiện tượng thiên tai đã được tính đến, hiện tại chưa có các loại thiên tai nào khác, cho nên sử dụng cụm từ "các hiện tượng tự nhiên bất thường khác" là phù hợp, tạo ra lối mở để bổ sung các loại thiên tai có thể phát sinh sau này do quá trình biến đổi khí hậu.

Về sửa đổi, bổ sung Khoản 5 Điều 3, đại biểu đề nghị nghiên cứu bổ sung vào quy định công trình phòng, chống thiên tai, các loại công trình như chống ngập, công trình chống lũ ống; đồng thời đề nghị giải thích rõ nhà kết hợp sơ tán dân là công trình gì tại các địa phương thường xảy ra lũ lụt, các địa điểm như trường học, trụ sở các cơ quan, đơn vị hành chính, doanh nghiệp đóng trên địa bàn vẫn thường được huy động sử dụng để sơ tán dân. Những công trình này có được coi là nhà kết hợp sơ tán dân không? Nếu coi đây cũng là nhà kết hợp sơ tán dân chỉ trong quá trình đầu tư xây dựng từ thiết kế đến tiến hành thi công cần phải tính đến tính năng kết hợp này để đầu tư cho phù hợp và tương ứng.

Đối với sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 5 quy định về điều tra cơ bản, đại biểu cho rằng quy định này phải được đặt lên trước và phải được tiến hành thường xuyên hằng năm, phải điều tra cơ bản rồi mới có thể đưa ra chính sách đầu tư hợp lý. Mặt khác, với công trình trọng điểm phải có sự ưu tiên đầu tư. Đối với việc hỗ trợ địa phương, xây dựng công trình phòng, chống thiên tai cũng cần có ưu tiên cho các địa phương thường xuyên bị thiên tai tàn phá và kinh tế - xã hội chỉ gặp nhiều khó khăn. Theo đại biểu cần sửa lại khoản này như sau: “Hằng năm, tiến hành điều tra cơ bản để có chính sách đồng bộ về đầu tư, huy động nguồn lực và giải pháp tổ chức thực hiện công tác phòng, chống thiên tai. Ưu tiên đầu tư xây dựng công trình phòng, chống thiên tai trọng điểm. Hỗ trợ địa phương xây dựng công trình phòng, chống thiên tai theo phân cấp của Chính phủ, trong đó đặc biệt ưu tiên hỗ trợ ở các địa phương thường xuyên chịu sự tác động của thiên tai và kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn”.

Về bổ sung Khoản 6 vào Điều 5, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu để quy định đầy đủ, chặt chẽ hơn và có thể sửa lại là "ưu tiên bố trí nguồn lực phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng và triển khai ứng dụng các chương trình khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai". Vì việc nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng, chống thiên tai là vô cùng quan trọng, cần thiết. Đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp hiện nay. Vì vậy, luật cần quy định để có sự quan tâm đầu tư tương xứng.

Về sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 6, đại biểu phân tích, Dự luật quy định về lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã, trong đó quy định dân quân tự vệ là lực lượng nòng cốt. Theo đại biểu cần nghiên cứu, đối chiếu với các luật, các quy định khác liên quan như Luật Quốc phòng, Luật Dân quân tự vệ, Luật Phòng cháy và chữa cháy, để đảm bảo quy định đầy đủ và phù hợp.

Về sửa đổi Khoản 1 Điều 24, đại biểu cho rằng thay cụm từ "chính xác" bằng cụm từ "độ tin cậy" để thực hiện tính chất của thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai là chưa phù hợp. Hiện nay, khoa học, công nghệ ngày càng phát triển, đòi hỏi công tác dự báo, cảnh báo ngày càng phải hướng đến sự chính xác. Mặt khác, trên thực tế, người dân khi nghe dự báo, cảnh báo là đã chuẩn bị đề phòng, không ai có đủ cơ sở để xác thực thông tin đó có đủ độ tin cậy hay không. Vì vậy, đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành để làm tốt công tác dự báo, cảnh báo. Theo đó, khoản này nên sửa lại như sau: “Thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai kịp thời, chính xác, phù hợp với nhu cầu nhiều đối tượng, đặc biệt quan tâm đến đối tượng dễ bị tổn thương, được chuyển tải bằng ngôn ngữ phổ thông (tiếng Việt) được phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong trường hợp cần thiết được chuyển tải bằng ngôn ngữ dân tộc”.

Ngoài ra, đối với sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đê điều, đại biểu bày tỏ sự nhất trí với Cơ quan soạn thảo. Tuy nhiên, để bảo đảm tính thống nhất về quy định tại Luật Phòng, chống thiên tai, đại biểu đề nghị sửa lại tên gọi Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương tại Khoản 6 Điều 7 của Luật Đê điều thành Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai./.

Hồ Hương