Các đại biểu tham dự buổi giám sát.
Tại buổi giám sát, đại diện Phòng Nội vụ, UBND quận Phú Nhuận cho biết, quận có 2 phường 12 và phường 14 phải sắp xếp theo quy định Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14 (do có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa được 50% theo quy định). Cụ thể, đã sắp xếp phường 12 vào phường 11 và sắp xếp phường 14 vào phường 13. Sau khi sắp xếp, quận còn 13 phường.
Nhìn chung, việc sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn quận Phú Nhuận bước đầu đã đạt kết quả khả quan, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân với tỷ lệ ủng hộ cao. Số lượng cán bộ, công chức khi xây dựng phương án xếp sắp đơn vị hành chính của 4 phường (phường 11,12, 13,14) là 66 người và 71 người hoạt động không chuyên trách. Quận đã rà soát, sắp xếp bố trí dần phù hợp theo quy định. Đến 2/2021, sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, số cán bộ, công chức của 2 phường mới (phường 11 và 13) giảm còn 39 cán bộ, công chức (giảm 27 người) và số người hoạt động không chuyên trách giảm còn 49 người (giảm 22 người). Hiện 2 phường còn 35 cán bộ, công chức; cán bộ không chuyên trách là 31 người.
Như vậy, từ khi xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị hành chính đến nay, quận đã giảm 71 người trong đó 31 cán bộ, công chức và 40 người hoạt động không chuyên trách. Riêng với cán bộ không chuyên trách cần tiếp tục xếp sắp đảm số lượng theo yêu cầu Nghị quyết 06 của HĐND TP.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính phường theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường trực Quốc hội đã giúp bộ máy tinh gọn, giảm số cán bộ công chức, người không chuyên trách ở phường; giảm ngân sách Nhà nước; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Sau sắp xếp số lượng hồ sơ giải quyết hồ cho người dân: hồ sơ kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu, căn cước công dân… đã được các phường thực hiện với hơn 16.000 hồ sơ.
Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu tại buổi giám sát, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh Văn Thị Bạch Tuyết đánh giá cao việc quận Phú Nhuận đã thực hiện đúng các bước theo quy định, đảm bảo đúng quy trình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, quận đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, từ đó người dân ủng hộ việc sắp xếp đơn vị hành chính với tỷ lệ cao; đồng thời tuyên truyền, thuyết phục đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ không chuyên trách, chủ động trong công tác nhân sự; từ đó đảm bảo được việc bố trí cán bộ theo kế hoạch chung của TP. Quận Phú Nhuận cũng đã quan tâm việc sử dụng cơ sở vật chất sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, đảm bảo xếp sắp theo các phương án tối ưu nhất.
Việc chuyển đổi hồ sơ, giấy tờ cho người dân sau khi sắp xếp đơn vị hành chính đã được quận quan tâm thực hiện tốt. Sau sắp xếp, đảm bảo được mục tiêu tinh giản nhưng vẫn thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.