HĐND TỈNH NAM ĐỊNH CHÚ TRỌNG GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI TỐ CÁO KIẾN NGHỊ CỬ TRI

21/02/2022

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 khu vực phía Bắc do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan đề nghị bổ sung quy định về các chế tài đối với các hành vi không giải quyết, chậm giải quyết các kiến nghị của cử tri hoặc không thực hiện, chậm thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các cơ quan thuộc HĐND.

Thường trực HĐND tỉnh chủ động, đồng hành với UBND tỉnh trong việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo

Phát biểu tại Hội nghị, chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND cấp tỉnh trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và kiến nghị cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan nêu rõ, Thường trực HĐND tỉnh Nam Định xác định công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là nhiệm vụ quan trọng. Thường trực HĐND tỉnh phân công 01 đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh trực tiếp phụ trách, giao Ban pháp chế chủ trì phối hợp Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu giúp việc.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan trình bày tham luận

Hàng năm đều xây dựng lịch Tiếp công dân, phân công các thành viên của Thường trực HĐND tỉnh tổ chức tiếp công dân, xử lý đơn theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Ban Pháp chế và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh rà soát phân loại các vụ việc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết kết hợp theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Đồng thời trực tiếp giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, HĐND tỉnh Nam Định đã tiếp nhận 722 đơn, trong đó 68 đơn khiếu nại, 184 đơn tố cáo và 470 đơn kiến nghị phản ánh, Thường trực HĐND tỉnh đã phân loại, chuyển và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Từ thực tiễn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã lựa chọn và giao Ban Pháp chế tổ chức giám sát trực tiếp việc giải quyết đối với 12 vụ việc. Năm 2017 Thường trực HĐND tỉnh trực tiếp giám sát chuyên đề về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc giám sát được thực hiện bài bản, khoa học, công phu, đạt kết quả tốt, được các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri đánh giá cao.

Tại các kỳ họp thường lệ hàng năm, HĐND tỉnh thực hiện việc giám sát thông qua xem xét các Báo cáo của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các báo cáo này luôn được Ban Pháp chế thẩm tra trước khi trình tại kỳ họp.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết thêm, không chỉ giám sát mà Thường trực HĐND tỉnh còn chủ động, tích cực và đồng hành với UBND tỉnh trong việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo. Thường trực HĐND tỉnh đã phân công lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh tham gia Tổ công tác của tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài và tham gia Hội đồng Tư vấn giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp.

Hội nghị tổng kết công tác Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 khu vực phía Bắc do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan chia sẻ nhờ các hoạt động trên, Thường trực HĐND tỉnh luôn bám sát và nắm rất chắc tình hình cũng như việc giải quyết khiếu nại tố cáo  của công dân; luôn có quan điểm, ý kiến cụ thể, rõ ràng đối với việc giải quyết khiếu nại tố cáo  của UBND tỉnh và các ngành. Các kiến nghị của HĐND tỉnh trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được UBND tỉnh và các cơ quan coi trọng, tiếp thu.

Bảo đảm tất cả các kiến nghị của cử tri được theo dõi, giám sát đến cùng

Đối với công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết, Thường trực HĐND tỉnh giao cho giao Văn phòng chủ trì tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri theo các nhóm lĩnh vực và theo thẩm quyền giải quyết trước các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Kết quả tổng hợp các kiến nghị đều được báo cáo tại kỳ họp thường lệ và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Đây là cơ sở để đại biểu HĐND, Tổ Đại biểu, các Ban HĐND và Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện.

Tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đều Báo cáo về kết quả giải quyết kiến nghị của Cử tri (từ kỳ họp trước). Các báo cáo này được thẩm tra thông qua việc: nghiên cứu hồ sơ tài liệu; lựa chọn một số lĩnh vực, nội dung để khảo sát thực tế việc giải quyết; Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp với lãnh đạo của UBND và các ngành có liên quan để xem xét và có ý kiến cụ thể với việc giải quyết kiến nghị của Cử tri theo từng nhóm vấn đề.

Đối với những kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết giải trình rõ lý do khách quan, chủ quan; từ đó làm cơ sở xem xét trách nhiệm của người giải quyết và kiến nghị biện pháp giải quyết phù hợp; đồng thời tiếp tục yêu cầu người có trách nhiệm tập trung giải quyết và báo cáo tại kỳ họp thường lệ tiếp theo của HĐND tỉnh, bảo đảm tất cả các kiến nghị của Cử tri được theo dõi, giám sát đến cùng. Một số vấn đề bức xúc, kiến nghị chậm được giải quyết, Thường trực HĐND tỉnh quyết định đưa ra chất vấn trực tiếp tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Cần có thêm chế tài xử lý các hành vi chậm trễ, không giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri

Về các giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của giám sát của HĐND tỉnh đối với việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cho biết, trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những mặt tích cực đã đạt được và tiếp tục đổi mới để không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành hội nghị

Một là, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến để mọi cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm chắc, hiểu rõ về các quy định của pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri để mọi người hiểu và nghiêm túc thực hiện.

Hai là, tập trung các giải pháp nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, năng lực của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND, các Tổ Đại biểu trong việc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri.

Ba là, có giải pháp đôn đốc theo dõi việc công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết kiến nghị cử tri của cơ quan chức năng.

Bốn là, đa dạng các hình thức giám sát, thường xuyên đánh giá, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát.

Năm là, thực hiện tốt hoạt động nội dung giám sát theo yêu cầu của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội.

Sáu là, coi trọng và có giải pháp nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ tham mưu trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và kiến nghị của cử tri.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan cũng kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về các chế tài đối với các hành vi không giải quyết, chậm giải quyết các kiến nghị của cử tri hoặc không thực hiện, chậm thực hiện các kiến nghị sau giám sát của các cơ quan thuộc HĐND tỉnh trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND./.

Bảo Yến - Nghĩa Đức

Các bài viết khác