LÀM RÕ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐỐI TƯỢNG NỘP THUẾ, CƠ QUAN QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI TÌNH TRẠNG NỢ ĐỌNG THUẾ

17/09/2019

Sáng ngày 17/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Toàn cảnh phiên họp

Tại phiên họp, sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Tài chính trình bày Tờ trình và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Nguyễn Đức Hải trình bày ý kiến thẩm tra sơ bộ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật này.

Thảo luận tại phiên họp, đa số các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cơ bản Thống nhất với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, tán thành bổ sung dự án Nghị quyết này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 và việc trình UBTVQH cho ý kiến vào nội dung của dự án Nghị quyết cùng với việc xem xét, quyết định bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải phát biểu

Bày tỏ quan điểm của mình tại phiên họp, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước cũng là một thực tế khách quan trong công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, ban hành dự thảo Nghị quyết và đặc biệt là việc triển khai Nghị quyết cần phải rà soát chặt chẽ và tránh bị lạm dụng; đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân và nêu tên một cách công khai từng tổ chức, cá nhân sẽ được xóa nợ thuế.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Luật Quản lý thuế hiện hành chưa xử lý hết những trường hợp còn vướng mắc trong 10 năm trở lại đây, nên chúng ta mới đặt vấn đề ban hành Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này. Song các quy định trong Nghị quyết cần xây dựng chặt chẽ, tránh trường hợp lợi dụng để trốn thuế. Ví dụ, trường hợp chỉ cần nộp đơn yêu cầu phá sản hoặc Tòa án mới thụ lý, chưa giải quyết đã xóa nợ. Chúng ta chỉ xóa nợ thuế khi Tòa án đã khẳng định là doanh nghiệp phá sản.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Chính phủ rà soát toàn bộ các luật liên quan đến quản lý thuế từ năm 2006, 2012, 2014, 2016, 2019, xem những khoản nào chưa có quy định liên quan đối tượng cần phải xử lý mới đưa vào Nghị quyết của Quốc hội, thực hiện đúng tinh thần Điều 152 - điều khoản chuyển tiếp của Luật Quản lý thuế năm 2019, bảo đảm phủ hết các đối tượng không có khả năng nộp ngân sách nhà nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu 

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Chính phủ cũng làm rõ trách nhiệm của đối tượng nộp thuế, cơ quan quản lý thuế, cán bộ các bộ, ngành, địa phương liên quan đến tình trạng để nợ đọng thuế trong thời gian vừa qua để báo cáo Quốc hội. Đặc biệt ở con số 41.000 tỷ đồng không thể thu hồi được; sâu hơn nữa là hơn 11.000 tỷ sẽ xóa theo tinh thần Nghị quyết này.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm nay; ý kiến của Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Ủy ban Pháp luật và hoàn chỉnh lại dự thảo Nghị quyết. Theo đó, cần trả lời cho được câu hỏi mà Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu đã đặt ra là, tại sao trong vòng 13 năm, từ 2006 đến nay, qua 5 năm lần sửa Luật Quản lý thuế mà vẫn còn có khoảng trống pháp lý chưa được xử lý?

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển giao Ủy ban Tài chính – Ngân sách phối hợp với Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để thẩm tra chính thức nội dung này để trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 theo thủ tục rút gọn tại một Kỳ họp./.

Thu Phương – Trọng Quỳnh

Các bài viết khác