ĐBQH ĐOÀN THỊ THANH MAI: ĐẢM BẢO TÍNH THỐNG NHẤT CỦA LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN SO VỚI CÁC LUẬT KHÁC

13/04/2022

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên cho rằng việc sửa đổi Luật này cần phải đảm bảo tính thống nhất, tránh chồng chéo với các luật khác...

 

Luật Tần số vô tuyến điện được Quốc hội khóa XII thông qua tại Kỳ họp thứ 6 ngày 23/11/2009 đã tạo hành lang pháp lý toàn diện, phù hợp với thông lệ quốc tế cho quản lý hoạt động và phát triển lĩnh vực vô tuyến điện tại Việt Nam và tạo cơ sở pháp lý cho việc đàm phán, tham gia các hoạt động phối hợp tần số quốc tế.

Tuy nhiên, trải qua quá trình thực thi cho đến nay, với thực tế sự phát triển thông tin vô tuyến điện thì một số điều của Luật hiện không còn phù hợp nên cần có sự chỉnh sửa, bổ sung. Chính vì vậy, Chính phủ đã có Tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng vừa tổ chức Hội nghị thẩm tra đối với dự án Luật này. Dự kiến, dự án Luật sẽ được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 tới.

Để dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện thực sự hiệu quả, thay mặt Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đoàn Thị Thanh Mai – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên cho rằng, hồ sơ tài liệu kèm theo Tờ trình số 97/TTr-CP 26/3/2022 của Chính phủ về dự án Luật cơ bản đáp ứng yêu cầu theo quy định tại Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan soạn thảo dự án Luật tiếp tục rà soát, bổ sung ý kiến của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, chịu tác động trực tiếp của dự án Luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên.

Về sự cần thiết ban hành Luật, đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành với sự cần thiết ban hành Luật vì những lý do như đã nêu trong Tờ trình số 97/TTr-CP 26/3/2022 của Chính phủ nhằm thể chế hóa các nghị quyết của Đảng về hoàn thiện toàn diện, đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh.

Tuy nhiên, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị tiếp tục rà soát các nội dung của dự án Luật với quy định của các luật khác có liên quan để bảo đảm tính hợp pháp, tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật như: Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đấu giá tài sản, Luật Đầu tư, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phí, lệ phí, Luật Giá, Luật Cạnh tranh, Luật Doanh nghiệp...; đồng thời đối với nội dung sử dụng tần số vô tuyến điện phục vụ mục đích quốc phòng an ninh kết hợp với mục đích kinh tế - xã hội, đề nghị tiếp tục rà soát về tính tương thích với các điều ước quốc tế có liên quan. Ngoài ra, đề nghị giải trình rõ lý do bổ sung thêm chính sách quy định về đấu giá quyền sử dụng tần số vô tuyến điện so với các nội dung chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 94/NQ-CP ngày 20/8/2021 tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật.

Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện (Điều 1), tại khoản 3 đề nghị bổ sung, làm rõ nguyên tắc, yêu cầu, điều kiện để xác định hạn mức sử dụng băng tần nhằm bảo đảm phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 14, Điều 33 của Hiến pháp năm 2013, cũng như quy định của Luật Cạnh tranh về quyền tự do kinh doanh, quyền tự do cạnh tranh của Doanh nghiệp.

Tại khoản 5 dự thảo Luật đang giao Chính phủ quy định chi tiết về đấu giá, thi tuyển quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Tuy nhiên, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị xác định rõ về quyền hạn, phạm vi và trách nhiệm của từng cấp có thẩm quyền tại được quy định tại Nghị định kèm theo để đảm bảo tính khả thi.

Tại điểm a khoản 16 của dự án Luật, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại tên gọi của Danh mục các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành tại Phụ lục II của Luật Quy hoạch để chỉnh sửa tên gọi cho phù hợp. Trường hợp quy định khác với Luật Quy hoạch, đề nghị giải trình lý do cụ thể và dẫn chiếu đến quy định cụ thể là của Luật Quy hoạch cần sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ.

Về hiệu lực thi hành (Điều 2), đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị bổ sung thời điểm dự kiến Luật có hiệu lực thi hành để các cơ quan, tổ chức có liên quan làm căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung được quy định trong dự thảo Luật.

Về quy định chuyển tiếp (Điều 3), tại khoản 2 Điều 3 của dự thảo Luật quy định các tổ chức được cấp phép sử dụng băng tần thông qua đấu giá, thi tuyển trước thời điểm Luật có hiệu lực mà vị phạm cam kết triển khai mạng viễn thông kể từ thời điểm Luật có hiệu lực thì áp dụng quy định tại Điều 20 và Điều 23 để xử lý. Tuy nhiên, dự thảo Luật lại không quy định đối với trường hợp tổ chức được cấp phép sử dụng băng tần thông qua đấu giá, thi tuyển sau thời điểm Luật có hiệu lực nêu có hành vi vi phạm cam kết triển khai mạng viễn thông thì xử lý như thế nào. Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng chưa quy định chuyển tiếp đối với các tổ chức đã được cấp giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện trước ngày Luật có hiệu lực thi hành thì xử lý như thế nào? Do đó, đề nghị rà soát, bổ sung quy định các trường hợp này để bảo đảm chặt chẽ, tránh bỏ soát các trường hợp.

Ngoài ra, dự thảo Luật chỉ có 17 khoản và 3 điều nhưng có đến 8 điểm giao cho Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết, do đó đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu, luật hóa tối đa các quy định đã được áp dụng ổn định trong thực tiễn để đưa vào dự thảo Luật nhằm bảo đảm khi Luật có hiệu lực thi hành thì áp dụng được ngay không cần phải chờ văn bản hướng dẫn chi tiết.

Về bố cục, thể thức văn bản của dự án Luật, đại biểu Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai đề nghị tiếp tục rà soát thể thức văn bản, bảo đảm phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 351/2017/UBTVQH 14 ngày 14/3/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội./.

Bích Lan