Các đại biểu dự kỳ họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.
Phát biểu trực tuyến trước Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tán thành Tờ trình của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật tại kỳ họp này.
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn phát biểu trực tuyến trước Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn
Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH Lạng Sơn kiến nghị một số nội dung, cụ thể: Tại khoản 1 Điều 5 Luật Đầu tư công, kiến nghị Chính phủ có quy định cụ thể, chi tiết về “trường hợp thật sự cần thiết tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập”. Đồng thời, đề nghị Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung thêm đối tượng là dự án nhóm B và C được tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập.
Từ thực tiễn thấy rằng, công tác giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình thực hiện triển khai dự án đầu tư. Nếu không có mặt bằng sạch, giải phóng mặt bằng chậm thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, gây nên lãng phí nguồn lực, phát sinh yếu tố làm tăng chi phí bồi thường, không chủ động được tiến độ.
Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét phân quyền cho HĐND cấp tỉnh được quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa lên mức diện tích cao hơn 10 ha; hiện nay HĐND tỉnh mới được phân cấp là dưới 10 ha. Để tạo sự chủ động cho việc triển khai, thực hiện các dự án phát triển kinh tế – xã hội, tận dụng cơ hội nhanh chóng khai thác tiềm năng phát triển của các địa phương.
Theo đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH Lạng Sơn, thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thiện thành phần 1, tuy nhiên hiện nay, đang gặp phải khó khăn trong nguồn vốn, vì vậy kiến nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ bổ sung thêm kinh phí 50% tổng mức đầu tư từ ngân sách trung ương hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn để thực hiện thêm đoạn cao tốc, kết nối với tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam vào dự án thành phần 2 đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, để tạo kết nối liên hoàn với tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đã được phê duyệt chủ trương đầu tư.
Đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH Lạng Sơn đề nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế thưởng vượt thu thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa đối với các tỉnh biên giới để có thêm nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu, đường biên, mốc giới (như Nghị quyết số 14/2011/QH13 ngày 10/11/2011 của Quốc hội quy định, nhưng nay đã hết hiệu lực).
Trong thời gian gần đây, tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn với lưu lượng phương tiện, hàng hoá lớn, hay xảy ra ùn ứ hàng xuất khẩu, nhất là các sản phẩm nông, lâm sản, có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có nguyên nhân là cơ sở hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu chưa đồng bộ, năng lực thông quan còn hạn chế, trong khi nguồn lực của tỉnh còn rất hạn hẹp. Vì vậy, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cho phép tỉnh Lạng Sơn được để lại nguồn kinh phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu để đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực, khả năng thông quan và bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ tốt xuất, nhập khẩu hàng hoá của cả nước qua địa bàn tỉnh.
Trong chương trình, thành viên Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.
Theo chương trình, chiều 11/01, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua một số dự án luật, một số chủ trương đầu tư dự án đã được thảo luận và bế mạc kỳ họp.