ĐOÀN ĐBQH TỈNH ĐẮK LẮK LÀM VIỆC VỚI UBND TỈNH VỀ VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ TIẾP CÔNG DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

23/03/2022

Ngày 23/3, Đoàn giám sát do Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan về việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021.

 

Các thành viên đoàn giám sát cho ý kiến tại buổi làm việc

Tham dự buổi làm việc có các đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk; lãnh đạo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh; các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Trong 05 năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tăng 4.313 đơn (tăng 17,47%) so với giai đoạn 2010-2015. Tổng số đơn tiếp nhận là 36.888 đơn, trong đó, tiếp nhận trong kỳ báo cáo 36.839 đơn; kỳ trước chuyển sang 49 đơn. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp 26.803 lượt công dân với 20.532 vụ việc (trong đó có 10.224 vụ việc được hướng dẫn, giải thích trực tiếp, 441 vụ việc có văn bản hướng dẫn, 9.867 vụ việc tiếp nhận có nhận đơn, thư).

Tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại nhằm bảo đảm tính đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan như: Luật Đất đai, Luật tố tụng hành chính nhằm khắc phục những bất cập, làm cơ sở cho công tác giải quyết khiếu nại; tiếp tục hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, làm cơ sở pháp lý cho công tác giải quyết khiếu nại, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người bị thu hồi đất; kiến nghị sửa đổi quy định của Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân có liên quan đến nội dung sáp nhập Ban Tiếp công dân vào cơ quan Thanh tra để bảo đảm sự thống nhất, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk giải trình, làm rõ một số vấn đề liên đến việc bố trí tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh; việc tổ chức trao đổi, đối thoại với người dân; nhận định rõ các nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo; việc ban hành và thực hiện các văn bản pháp luật về khiếu nại, tố cáo; sự tham gia, phối hợp của các cơ quan, ban ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh phát biểu 

Tiếp thu những ý kiến của Đoàn giám sát, thay mặt lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh và các cơ quan có liên quan giải trình một số vấn đề mà đoàn giám sát quan tâm như: việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo đông người, kéo dài; trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp công dân; các nội dung khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; kiến nghị, đề xuất…

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân kết luận buổi làm việc

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân đánh giá cao việc lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của tỉnh và ghi nhận các kiến nghị, vướng mắc liên quan. Đồng thời, đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần đánh giá lại việc tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn hiện nay và dự báo tình hình khi dịch COVID-19 kiểm soát. Đặc biệt khi địa phương triển khai các dự án lớn để có giải pháp xử lý ngay từ cơ sở để tránh các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người. Bên cạnh đó, có giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế về một số nội dung như: việc ban hành các văn bản pháp luật; sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp; bố trí cán bộ tiếp công dân;… Tỉnh cũng cần phải quan tâm phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân và cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế khiếu nại tố cáo vượt cấp; bồi dưỡng bố trí cán bộ tiếp công dân; bố trí trang bị cơ sở vật chất đúng quy định; đẩy mạnh ứng dụng công dân giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19./.

Kim Liên

Các bài viết khác