Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Võ Thị Kiều Linh giải đáp một số ý kiến của Đoàn giám sát
Từ 01/7/2016 - 01/7/2021, huyện Đắk R’lấp đã tiếp 1.633 lượt tiếp công dân, trong đó có 31 đoàn đông người. Lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân định kỳ 70/120 ngày, 50 ngày không tiếp do dịch bệnh và không có công dân đến kiến nghị. Toàn huyện phát sinh 1.411 vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC).
Theo UBND huyện Đắk R’lấp, nội dung kiến nghị, KNTC chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp tái định cư, tranh chấp đất đai. Một số vụ việc có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài. Phần lớn các vụ việc phát sinh từ việc thực hiện các dự án lớn trên địa bàn như: Alumin Nhân Cơ, KCN Nhân Cơ…
Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết KNTC được UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, việc tiếp dân và giải quyết KNTC còn một số bất cập như: cán bộ làm công tác này chủ yếu là kiêm nhiệm; sự phối hợp của các đơn vị trong giải quyết đơn KNTC còn chưa đồng bộ; chính sách pháp luật thay đổi thường xuyên…
Đại biểu Quốc hội Trần Thị Thu Hằng đề nghị UBND huyện Đắk R’lấp làm rõ công tác giải quyết KNTC các vụ việc phức tạp tại địa phương
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của Đắk R’lấp. Số lượt tiếp công dân, đơn thư KNTC tại Đắk R’lấp cao hơn hẳn so với nhiều địa phương khác vì đây là địa phương triển khai nhiều dự án lớn. Điều này chứng tỏ còn nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị về đất đai của người dân.
Trưởng Đoàn giám sát Dương Khắc Mai đề nghị Đắk R’lấp chú trọng giải quyết KNTC từ cấp cơ sở
Thời gian tới, Đoàn giám sát yêu cầu huyện Đắk R’lấp nêu cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết KNTC. Các vụ việc đông người, phức tạp cần được chỉ đạo, đôn đốc để giải quyết dứt điểm. Giai đoạn tới dự báo còn nhiều vấn đề phát sinh khi xây dựng hạ tầng, thực hiện các dự án đầu tư, Đắk R’lấp cần chú trọng hơn nữa đến công tác hòa giải ở cơ sở ngay từ khi mới phát sinh. Lãnh đạo huyện và cấp cơ sở cần trực tiếp tham gia đối thoại để làm rõ những yêu cầu, thắc mắc của công dân để giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật./.