ĐOÀN ĐBQH TỈNH VĨNH PHÚC GIÁM SÁT CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI HUYỆN BÌNH XUYÊN

23/03/2022

Chiều 23/3, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại UBND huyện Bình Xuyên giai đoạn 2016-2021. Dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Quang Nguyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và huyện Bình Xuyên.


Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh Khánh Linh

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Xuyên, trong những năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng, nội dung một số vụ việc khiếu nại, tố cáo khá phức tạp, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở.

Trong giai đoạn 2016-2021, tổng số lượt tiếp công dân là 4.760 lượt/4.760 vụ việc, trong đó nội dung khiếu nại, tố cáo 123 vụ việc; số lần đông người 86 lượt; tiếp công dân thường xuyên 2.242 lượt; tiếp công dân đột xuất 2 lượt; tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu 2.516 lượt. Huyện đã tiếp nhận 1.794 đơn khiếu nại, tố cáo phản ánh của công dân…

Trong quá trình thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Bình Xuyên cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như còn có cơ quan, có xã việc giải quyết đơn thư còn chậm, để đơn thư tồn đọng kéo dài, giải quyết chưa đảm bảo chính xác để nhân dân tiếp tục khiếu nại, nhất là những đơn thư về đất đai.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã chỉ ra một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại một số phòng ban, đơn vị, một số xã trên địa bàn huyện Bình Xuyên hiệu quả chưa cao, dẫn đến tình trạng gửi đơn thư không đúng cơ quan thẩm quyền giải quyết, gửi nhiều nơi, gửi vượt cấp... Còn nhiều đơn khiếu nại, tố cáo sai nội dung. Vẫn còn có vụ việc đơn khiếu nại, tố cáo kéo dài nhiều năm; còn có vụ việc giải quyết chưa đúng thẩm quyền; một số xã hồ sơ lưu chưa đúng quy định.

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Mạnh đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành cũng như những kết quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND huyện Bình Xuyên trong thời gian qua.

Đồng thời, đề nghị thông qua hoạt động thực tế và đánh giá toàn diện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, huyện cần có những nội dung kiến nghị, đề xuất những nội dung còn tồn tại, bất cập liên quan đến các quy định của pháp luật; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết khiếu nại tố cáo.

Bên cạnh đó UBND huyện Bình Xuyên cần có những giải pháp cụ thể để khắc phục kịp thời những hạn chế Đoàn giám sát đã chỉ ra. Tiếp tục quan tâm quán triệt thực hiện các chỉ thị của Đảng và tổ chức thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các các đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Có giải pháp hiệu quả giải quyết các tồn tại hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Đối với những đề xuất, kiến nghị của UBND huyện Bình Xuyên, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tổng hợp, trình Quốc hội và các cơ quan Trung ương xem xét, điều chỉnh.

(Theo Báo điện tử Vĩnh Phúc)

Các bài viết khác