ĐBQH LÝ TIẾT HẠNH - BÌNH ĐỊNH CHẤT VẤN BỘ GT-VT: QUÁ NHIỀU TRẠM THU PHÍ TRÊN MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG CÓ LÀM TĂNG CHI PHÍ VẬN CHUYỂN VÀ GIẢM SỨC CẠNH TRANH CỦA NỀN KINH TẾ?

05/06/2018

Ngày 04/6, Quốc hội đã có phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Đưa ra ý kiến chất vấn tại phiên là việc, đại biểu Lý Tiết Hạnh đặt ra câu hỏi: Việc có quá nhiều trạm thu phí trên một đoạn đường có làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế hay không?

Đại biểu Lý Tiết Hạnh tại phiên chất vấn

Góp ý kiến chất vấn tại phiên làm việc buổi sáng, đại biểu Lý Tiết Hạnh cho biết, Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định nhiều lần sửa chữa trong suốt 1 năm qua đến nay vẫn rất xấu và được xem là đoạn đường xấu nhất cả nước. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng, bao giờ sẽ chính thức khởi công việc sửa chữa dứt điểm toàn tuyến đối với đoạn đường này, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng trong quá trình thực hiện. Đồng thời cũng trong tuyến đường này quốc lộ 1A theo hướng Bắc-Nam chiều dài 120km, quốc lộ 19 theo chiều Đông-Tây khoảng 60km, với 200km đường thì có 3 trạm thu phí. Đại biểu chất vấn Bộ trưởng về việc có quá nhiều trạm thu phí trên một đoạn đường như vậy có làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế hay không?

Đại biểu Lý Tiết Hạnh chất vấn Bộ trưởng Bộ GT-VT

Trả lời chất vấn của đại biểu Lý Tiết Hạnh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc lộ 1 qua Bình Định, là một đoạn đường hết sức quan trọng trên trục Bắc-Nam. Trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nâng cấp và đã hoàn thành năm 2015. Vấn đề này Bộ Giao thông vận tải xin báo cáo như sau:

Sau khi hoàn thành đường Quốc lộ 1 qua Bình Định, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt cả mùa nắng và mùa mưa, nhất là mùa mưa bão và tình hình sau bão nước ngập đồng, có những đoạn tràn qua đường dẫn đến hoạt động của mặt đường với điều kiện lưu lượng giao thông lớn, tải trọng nặng thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số hiện tượng như xe chở quá tải, quá khổ, hoạt động trong thời gian vừa qua, công tác tuần tra kiểm soát của các ngành chức năng cũng chưa đảm bảo là tốt. Với những yếu tố như vậy, Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định đã hư hỏng, qua các cơn bão lớn năm 2016, 2017 rất nhiều phóng viên báo chí cũng đã đăng tải.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Tiếp thu ý kiến này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tập trung duy tu, sửa chữa để đảm bảo tình trạng mặt đường tốt nhất. Nhưng xin thưa với Quốc hội, kinh phí duy tu, sửa chữa hiện nay của chúng ta rất hạn chế, chỉ đáp ứng được yêu cầu khoảng 30% trên phạm vi cả nước. Do đó, nguồn duy tu sửa chữa rất hạn chế. Việc sửa chữa hiện nay cũng gặp nhiều khó khăn, do đó tình trạng mặt đường hiện nay ở quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định chưa đáp ứng được yêu cầu. Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, của dư luận, người dân, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho Tổng cục đường bộ và các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu rà soát để chúng ta xử lý một cách triệt để.

Để xử lý triệt để, đảm bảo thật tốt, đòi hỏi phải có kinh phí lớn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, chúng ta cũng đã phân khai đầu tư công trung hạn rồi, do đó chúng tôi sẽ cố gắng trong khả năng của nguồn vốn duy tu, sửa chữa cũng như tranh thủ các nguồn vốn, có thể trung ương bố trí thêm như dự phòng trung hạn để chúng ta triển khai, xử lý một cách triệt để. Việc này còn liên quan tới các bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội. Đại biểu Quốc hội có thể giám sát khi Quốc hội hoặc Chính phủ bố trí vốn thì chúng tôi sẽ thực hiện khẩn trương để đáp ứng yêu cầu. Còn trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng duy tu để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Trách nhiệm của bộ trong việc này, rõ ràng, trong quá trình triển khai, đến thời điểm này, có 112 cuộc thanh tra, kiểm toán của Kiểm toán nhà nước, của các bộ, ngành với tất cả các dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc tất cả các nguồn vốn, trong đó có vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách nhà nước và kể cả BOT. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rẳng rằng việc thực hiện của Bộ Giao thông vận tải thì đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ ban đầu. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và các yếu tố hiện nay tác động dẫn đến hư hỏng. Bộ trưởng cũng xin nhận trách nhiệm chưa kịp thời chỉ đạo và bố trí nguồn vốn để sửa chữa một cách tốt nhất.

Còn hai quốc lộ là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 19 với cự ly khoảng 200km trên địa bàn tỉnh Bình Định có 3 trạm thu BOT. Việc này trong quá trình Bộ Giao thông vận tải thực hiện đã bám sát nghiêm Thông tư 159 của Bộ Tài chính, giai đoạn đó chúng ta thực hiện Nghị định 108 và Thông tư 159 của Bộ Tài chính, trong đó quy định với trên cùng một quốc lộ thì khoảng cách giữa các trạm bình thường 70km thì Bộ Giao thông vận tải sẽ chủ động quyết định. Còn trường hợp cự ly dưới 70km thì phải có sự đồng thuận của chính quyền địa phương, tức là Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính. Trong quá trình thực hiện 3 dự án này thì Bộ Giao thông vận tải thực hiện đúng quy định của nhà nước về cự ly, về sự thỏa thuận giữa Bộ Giao thông vận tải với chính quyền địa phương và Bộ Tài chính. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng đã thống nhất cùng với Bộ Giao thông vận tải bố trí 3 dự án như thế và hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Toàn cảnh phiên làm việc sáng 4/6

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chi phí. Bộ trưởng cũng đánh giá bà con cũng rất khó khăn, nhất là những hộ nghèo, vì chúng ta đi qua các trạm BOT nếu đi ô tô thì chúng ta phải nộp một khoản tiền và hàng hóa vận chuyển đi qua những trạm này cũng phải tốn một số chi phí, do đó cũng phát sinh.

Bộ Giao thông vận tải xin trân trọng kính mong đồng bào và cử tri, nhất là tỉnh Bình Định hết sức thông cảm. Việc này Bộ sẽ thực hiện bằng cách cố gắng giảm đến mức tối đa những trạm nào có khả năng chúng tôi sẽ ưu tiên giảm giá, không ưu tiên thời gian mà ưu tiên giảm giá, thà chúng ta kéo dài thời gian để cho chi phí xã hội thấp nhất.

 

Mai Trang

Các bài viết khác