ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC - ĐỒNG NAI CHẤT VẤN BỘ GT-VT: ĐỀ NGHỊ BỘ TRƯỞNG NÊU RÕ QUAN ĐIỂM ĐỐI VỚI ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM

05/06/2018

Ngày 04/6, Quốc hội đã có phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Đưa ra ý kiến chất vấn tại phiên là việc, đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị bộ trưởng nói rõ quan điểm của mình đối với đường sắt việt nam.

Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn tại phiên làm việc

Góp ý kiến chất vấn về nhóm vấn đề những giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, đường sắt là một phương tiện tuyệt đối công cộng cần được ưu tiên. Đường sắt là một giá trị chúng ta được thừa kế từ năm 1936, Việt Nam đã trở thành một trong những nước có được một hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất ở Châu Á. Cách đây 8 năm Quốc hội đã thẩm định và không tán thành việc xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam nhưng vẫn khẳng định cần thiết phải sớm có một đường sắt hoàn thiện, có tốc độ cao để đáp ứng như là một phương tiện xương sống của hệ thống giao thông của chúng ta, vậy 8 năm qua hầu như dẫm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi đường sắt đầu tư lớn. Vì thế đại biểu muốn đề nghị Bộ trưởng nói rõ quan điểm của mình đối với đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Giải đáp chất vấn của đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đồng tình rất cao đối với ý kiến của đại biểu và cho rằng đường sắt cũng phải quản lý như đường cao tốc. Đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh,vì khi chạy bám sát đường ray, nên cần quản lý chặt chẽ để tránh đường giao cắt, vật nuôi, con người có thể xâm phạm, phạm vi an toàn dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, đặc biệt sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế nước ta vô cùng khó khăn, chúng ta vừa quản lý vận hành nhưng chưa làm tốt công tác quản lý hành lang, có giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông tuyệt đối cho tuyến đường sắt. Do đó, khi chúng ta phát hiện ra một loạt, như 5.719 đường giao cắt Bộ Giao thông vận tải đã tập trung hết sức cao độ. Hàng năm đều giảm được vài trăm đường giao cắt bằng các biện pháp. Hiện nay tuyến đường này rất lạc hậu, chính vì vậy Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cần thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt.

Toàn cảnh phiên làm việc 4/6

Về lâu dài Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội. Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Bộ trưởng cho rằng trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông vận tải khi Quốc hội không thông qua, chúng ta cảm thấy dự án này rất cần thiết cho xã hội chúng ta phải kiên trì đề xuất. Thời gian qua Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 theo chương trình Bộ Giao thông vận tải sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao.

 

Mai Trang

Các bài viết khác