ĐBQH ĐẶNG THUẦN PHONG – BẾN TRE CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT: SỰ PHÂN BIỆT TRONG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐƯỜNG SẮT VÀ HẠ TẦNG GIAO THÔNG KHÁC?

05/06/2018

Sáng ngày 04/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong - Bến Tre đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm về vấn đề có hay không sự phân biệt trong quản lý nhà nước của Bộ đối với đường sắt và hạ tầng giao thông khác.

Đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong - Bến Tre chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Phát biểu tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong - Bến Tre chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải 2 vấn đề:

Thứ nhất về chi phí làm đường, Bộ trưởng nghĩ như thế nào khi công nghệ kỹ thuật hiện đại như nhau nhưng 1 km đường của ta từ 700 đến 1.000 tỷ, còn các nước khác chỉ vài ba trăm tỷ. Tuổi thọ đường xá của họ khoảng 50 năm, của ta thì 2 đến 3 năm xuống cấp. Đề nghị Bộ trưởng cho biết bên trong vấn đề này là gì?
Thứ hai, về đầu tư đường sắt, chúng ta tiếp nhận của Pháp hơn 100 năm rồi nhưng vẫn lạc hậu và kém phát triển. Nguyên nhân vì sao một thời gian dài đầu tư cho đường sắt rất thấp. Nhiều ý kiến cho rằng có sự phân biệt trong quản lý nhà nước của Bộ đối với đường sắt và hạ tầng giao thông khác. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào? 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Đối với ý kiến của đại biểu Đặng Thuần Phong, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cung cấp thông tin, có nhiều dư luận nói rằng, đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực.

Theo Bộ trưởng, chúng ta xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng, nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì chúng ta phải xử lý đất yếu, vì lớp đất yếu dày có thể 30, 40m và xử lý nền đất yếu này rất tốn kém. Đất của khu vực đó là rất yếu, muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường chúng ta cũng phải vận chuyển và tất cả các khoản chi phí này sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau. Đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất. Một số nước chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng chi phí giải phóng mặt bằng của chúng ta hiện nay liên quan đến nhà cửa, kiến trúc, v.v... cũng tùy theo khu vực. Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 đến 1.000 tỷ/km cũng có thể đúng, đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả. Vấn đề này Bộ trưởng không phản biện lại ý kiến của đại biểu Quốc hội nhưng cung cấp thông tin tới quý vị đại biểu, có những đoạn đường chúng ta làm giá rất thấp, có những đoạn đường làm giá cao, tùy thuộc vào địa chất, địa hình và giải phóng mặt bằng.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Hội trường sáng 4/6

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ hiện nay, Bộ Xây dựng chủ trì cùng với Bộ Giao thông sẽ tiến hành thi công một số đoạn đường cao tốc thuần túy với công nghệ mới để có được sức đầu tư. Hiện nay Bộ Xây dựng cũng rất tích cực, đã xây dựng đề cương, báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông đang phối hợp sắp tới sẽ triển khai một vài đoạn ở phía Bắc, miền Trung và phía Nam. Chúng ta giám sát chặt chẽ các ca máy, giám sát chặt chẽ chi phí để chúng ta có được suất đầu tư đại diện cho các khu vực. Bộ trưởng xin phép không giải trình thêm nhiều việc này. Còn riêng đường sắt, rõ ràng không có phân biệt đối xử giữa quản lý đường sắt và đường bộ bởi vì đường sắt và đường bộ hoặc đường thủy đều là trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải.

Về góc độ toàn ngành, Bộ xem tất cả các lĩnh vực đều quan trọng như nhau, có thể nói đường sắt cũng rất quan trọng bởi vì chi phí vận tải thấp so với các loại hình khác, đường biển, đường thủy nội địa cũng vậy. Riêng đường bộ chi phí cao. Một là chúng ta phải đầu tư, duy tu sửa chữa lớn, do đó Bộ trưởng khẳng định không phân biệt. Dự án đường sắt thường kinh phí rất cao, muốn hình thành một đoạn tuyến có thể nói kinh phí rất lớn, Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, khi Quốc hội thông qua đề án, Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng chọn những đoạn tuyến tốt như thành phố Hà Nội, thành phố Vinh, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Nha Trang để triển khai làm trước và hi vọng sẽ giải quyết được căn cơ của đường sắt.

Với đường sắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng đề ra các giải pháp phối kết hợp với địa phương để quản lý hành lang, quản lý giao thông, có thể thực hiện chậm nhưng đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân để làm sao có những thông điệp, tuyên truyền vận động, ràng buộc trách nhiệm của các bên có liên quan để khai thác đường sắt hiện nay cho hiệu quả tốt nhất.

Vân Ngọc

Các bài viết khác