ĐBQH NGUYỄN PHƯỚC LỘC – TP HỒ CHÍ MINH CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT: KHI NÀO CÁC TRẠM BOT CÔNG KHAI TỔNG MỨC ĐẦU TƯ, SỐ TIỀN ĐÃ THU HÀNG NGÀY VÀ SỐ NĂM THU PHÍ

05/06/2018

Sáng 4/6, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc - TP Hồ Chí Minh đặt câu hỏi, khi nào tất cả các trạm BOT giao thông công khai tổng mức đầu tư, số tiền đã thu hàng ngày và số năm thu phí trên bảng điện tử đặt tại trạm BOT giao thông?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc - TP Hồ Chí Minh chất vấn tại Hội trường

Liên quan đến việc khai thác các công trình giao thông BOT, vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất là minh bạch chính sách, công khai thông tin và tạo sự đồng thuận của xã hội. Vì vậy, theo đó, đề nghị Bộ trưởng cho biết chỉ đạo của Bộ trưởng liên quan tới các vấn đề cụ thể như sau:

Thứ nhất, khi nào tất cả các trạm BOT giao thông công khai tổng mức đầu tư, số tiền đã thu hàng ngày và số năm thu phí trên bảng điện tử đặt tại trạm BOT giao thông?

Thứ hai, xin Bộ trưởng cho biết đến thời điểm cụ thể nào chúng ta hoàn thành việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin để kết nối dữ liệu việc thu phí tại trạm BOT giao thông với cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan kiểm toán và với cơ quan thuế.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Hội trường

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc về vấn đề khai thác các công trình giao thông BOT, về các chính sách minh bạch, công khai, hài hòa lợi ích và khi nào thì công khai được thông tin. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang tập trung vào một số việc để đảm bảo công khai, minh bạch. Hiện nay, Bộ đang tập trung quyết toán công trình. Quyết toán công trình hiện nay liên quan đến chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương quyết toán giải phóng mặt bằng, còn nhà đầu tư, các đơn vị của bộ quyết toán phần xây lắp. Hiện nay, Bộ đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để sớm có quyết toán. Khi có quyết toán là chúng ta điều chỉnh một cách đồng bộ. Những dự án quyết toán toàn bộ, chúng ta sẽ có thời gian thu phí chuẩn để đảm bảo sự giám sát chặt chẽ. Khi quyết toán được từng bộ phận, có thể điều chỉnh phần mà đã quyết toán rõ, còn những phần chưa rõ, tiếp tục làm để quyết toán cho kỹ, quyết toán xong chúng ta sẽ công khai.

Giám sát việc thu phí gồm có các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải giao cho Tổng cục Đường bộ, các ngành chức năng như thuế, Bộ Tài chính và kể cả chính quyền địa phương, vì hiện nay đang bán vé thủ công. Do đó, việc giám sát doanh thu phải có sự phối hợp với nhiều cơ quan chức năng. Khi đã có quyết toán điều chỉnh thì bộ cũng đã chỉ đạo các trạm để chúng ta công khai, minh bạch chi phí đầu tư, thời gian thu phí, các thông tin có liên quan để người dân giám sát. Về câu hỏi khi nào sẽ hoàn thành hết toàn bộ? Bộ trưởng báo cáo với đại biểu Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải cũng còn lệ thuộc vào quyết toán của chính quyền địa phương, nhất là quyết toán giải phóng mặt bằng rất chậm. Giải phóng mặt bằng chính quyền địa phương cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã phối kết hợp. Sau khi thực hiện rồi phải quyết toán phần đó cho dự án mới rõ được con số. Hiện nay Bộ cũng đang đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh hết sức quan tâm đến công tác này. Vì Bộ cần có con số để công khai minh bạch trước toàn dân.

Các đại biểu làm việc tại phiên chất vấn sáng 4/6

Còn về công nghệ thông tin và thu phí tự động, Bộ đang thực hiện Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ. Lộ trình trong năm nay, toàn bộ các trạm thu phí BOT trên quốc lộ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên chúng ta phải thu phí tự động và khi thu phí tự động thì toàn bộ các dữ liệu hàng ngày và tổng hợp cộng dồn được thể hiện trên các phần mềm có giám sát tại trạm thu phí BOT tại Tổng cục Đường bộ và các cơ quan có liên quan.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019 toàn bộ các trạm thu phí trên các quốc lộ phải được thu phí tự động. Ngoài 88 trạm hiện nay Bộ đang xây dựng và đang khai thác trên các tuyến quốc lộ, theo số liệu thống kê chúng tôi biết được có 53 trạm nằm trên các đường tỉnh, các đường đô thị, các đường do địa phương quản lý. Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ làm việc với các địa phương để làm sao công khai minh bạch, không chỉ các trạm BOT trên quốc lộ mà trên cả hệ thống và việc này Bộ Giao thông vận tải cũng mong chính quyền địa phương hết sức quan tâm.

Vân Ngọc

Các bài viết khác