ĐBQH NGUYỄN THANH HIỀN – NGHỆ AN CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT: TRÌNH TỰ QUY ĐỊNH PHẠT NGUỘI NGƯỜI VI PHẠM GIAO THÔNG QUA HỆ THỐNG CAMERA GIÁM SÁT ĐƯỢC TRIỂN KHAI NHƯ THẾ NÀO?

05/06/2018

Chiều ngày 04/6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ĐBQH Nguyễn Thanh Hiền - Nghệ An, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thộng vận tải cho biết trình tự quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội người vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông đang được triển khai như thế nào?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền - Nghệ An chất vấn tại Hội trường

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền - Nghệ An chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hai vấn đề:

Một, thời gian qua công tác quản lý quy hoạch trong lĩnh vực giao thông vận tải đang bộc lộ những bất cập lúng túng và thiếu tầm nhìn dài hạn, có dấu hiệu buông lỏng dẫn đến ách tắc, quá tải vi phạm hành lang an toàn giao thông, sử dụng đất không đúng mục đích, lãng phí trong các quy hoạch của đường bộ, đường sắt, sân bay, bến cảng. Xin Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục tình trạng trên?

Hai, về thực tế cho thấy việc phạt nguội là giải pháp tích cực để hạn chế vi phạm giao thông, nâng cao ý thức cho người dân. Tuy nhiên đến nay trình tự quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội, người vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông chưa được ban hành. Xin Bộ trưởng cho biết vấn đề này triển khai như thế nào, đến khi nào triển khai chung trong toàn quốc?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

Trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hiền, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể công nhận trong thời gian vừa qua quy hoạch giao thông có đủ, kể cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không, v.v.. Nhưng công tác quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập. Theo Luật Đường sắt tại Điều 12 Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng có trách nhiệm quản lý phần đất triển khai xây dựng đường sắt, phần đất có thể ảnh hưởng đến an toàn tàu chạy. Còn trách nhiệm và quản lý quy hoạch theo hành lang lộ giới, đúng luật quy định thì việc này giao cho chính quyền địa phương bởi vì Bộ Giao thông vận tải khi chưa có tiền không đền bù đất của dân thì không quản lý được. Chính quyền địa phương có trách nhiệm quản lý phần hành lang lộ giới để đảm bảo sau này chúng ta có thể sử dụng.

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải với chính quyền địa phương và trong thời gian vừa qua chưa được tốt nên quy hoạch của quản lý kém và chất lượng quy hoạch còn thấp, một số quy hoạch sau khi chúng ta triển khai xong dẫn đến lạc hậu. Điều này chúng ta có thể thấy ở đường hàng không. Việc này Bộ xin rút kinh nghiệm, theo chỉ đạo của Bộ hiện nay tầm nhìn của các quy hoạch, Bộ không tổ chức ngắn hạn, vì sân bay Nội Bài đợt này điều chỉnh quy hoạch thì chúng ta phải có tầm nhìn 50 năm hoặc 100 năm. Bởi vì những công trình như thế này không thể di dời, chúng ta phải xác định ý nghĩa của mỗi dự án để thực hiện. Bộ trưởng nghĩ rằng với tư duy mới thì những quy hoạch sau này, Bộ sẽ thực hiện tầm nhìn dài hơn, phối kết hợp với địa phương tốt hơn để chúng ta quản lý quy hoạch.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Hội trường chiều 4/6

Vấn đề phạt vi phạm Luật Giao thông, hiện nay có mô hình phạt nguội qua các hệ thống điện tử. Hệ thống điện tử phản ánh trung thực, đây là máy móc khi ghi lại hình ảnh thì công khai, minh bạch. Việc này chúng ta xử lý rất tốt, hiện nay thành phố Hà Nội tại nhiều con đường, tại nhiều khu vực đã sử dụng hình thức phạt nguội với những vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo Bộ trưởng, việc triển khai của thành phố Hà Nội và những thành phố lớn rất tốt, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ, kiến nghị các bộ, ngành cùng phối hợp để hoàn chỉnh về mặt thể chế, tăng cường công tác xử phạt nguội, ở ngành giao thông những xe dù, bến cóc, những vị trí giao thông phức tạp, chúng ta có thể sử dụng công nghệ để giám sát 24/24 và thông qua mô hình đó và hoàn toàn có thể xử các chủ doanh nghiệp vi phạm.

Vân Ngọc

Các bài viết khác