CẦN XEM XÉT VIỆC YÊU CẦU XE Ô TÔ ĐƯA ĐÓN HỌC SINH PHẢI ĐĂNG KÝ MÀU SƠN RIÊNG

19/02/2021

Nhiều đại biểu Quốc hội nêu quan điểm: Cần xem xét và bãi bỏ các quy định liên quan đến yêu cầu xe ô tô đưa đón học sinh phải đăng ký màu sơn riêng để nhận diện cũng như yêu cầu phải thông báo tới cơ quan cấp phép các nội dung như hành trình đưa đón các điểm dừng, đón...

Đó là những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, đóng góp ý kiến về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô quy định tại khoản 2, khoản 5 của Điều 83 của dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.


Đại biểu Bùi Thị Thủy – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đóng góp ý kiến.

Đại biểu Bùi Thị Thủy – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Yêu cầu xe ô tô đưa đón học sinh phải đăng ký màu sơn riêng để nhận diện, sẽ gây khó khăn cho các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện việc đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Bởi vì phương tiện này, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể sử dụng cho nhiều dịch vụ khác nhau, không nhất thiết chỉ dùng cho mục đích duy nhất là đưa đón học sinh. Vì vậy, nếu cần thiết, tạo thuận lợi cho việc nhận diện, qua đó ưu tiên xe đưa đón học sinh có thể thay thế quy định về màu sơn bằng quy định về việc treo biển hiệu xe đưa đón học sinh, tên trường trên thân xe khi xe đang vận chuyển học sinh.

Ngoài ra, đại biểu Bùi Thị Thủy cũng yêu cầu cơ sở giáo dục đào tạo phải thông báo tới các cơ quan cấp phép, các nội dung như hành trình đưa đón, các điểm dừng, đón, trả học sinh, danh sách phương tiện, danh sách lái xe kèm theo hình ảnh của phương tiện và màu sơn đặc trưng cũng như phải thông báo bổ sung khi có sự thay đổi nội dung một trong các thông tin này trước khi thực hiện việc đưa đón học sinh sẽ tạo gánh nặng về thủ tục hành chính cho các cơ sở giáo dục đào tạo. Trong khi việc bắt buộc cung cấp các thông tin này tới cơ quan cấp giấy phép là không thực sự cần thiết. Do đó, cần xem xét và bãi bỏ các quy định liên quan đến yêu cầu xe ô tô đưa đón học sinh phải đăng ký màu sơn riêng để nhận diện cũng như yêu cầu phải thông báo tới cơ quan cấp phép các nội dung như hành trình đưa đón các điểm dừng, đón, trả học sinh, danh sách phương tiện, danh sách lái xe kèm theo hình ảnh của phương tiện và màu sơn đặc trưng tại khoản 2 và khoản 5 Điều 83 của dự thảo Luật vì những lý do nêu trên.


Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Cảnh – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định, cho biết đã có trao đổi với Bộ Giáo dục và Đào tạo và thấy rằng việc ưu tiên hoạt động đưa đón học sinh là hết sức cần thiết, tạo điều kiện cho các em đến trường được thuận lợi, phụ huynh được tiết kiệm thời gian và cũng góp phần giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Để hoạt động đưa đón học sinh được thuận lợi, theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, Luật cần làm rõ các quyền ưu tiên đối với phương tiện đưa đón học sinh như: quyền ưu tiên lưu thông trên đường, ưu tiên nơi dừng đỗ quanh trường học và tại các điểm đưa đón học sinh thuộc lộ trình xe chạy, ưu tiên nhập khẩu, sản xuất các phương tiện phục vụ cho học sinh, lắp đặt biển báo, tín hiệu cảnh báo các phương tiện tại những nơi học sinh lên xuống xe; cần có quy định xử sự khác nhau về điều kiện tổ chức đưa đón học sinh của cơ sở giáo dục, với điều kiện kinh doanh của các cơ sở do các cơ sở giáo dục thuê đưa đón.


Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Liên quan đến việc vận tải học sinh, báo cáo Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Vấn đề đưa đón học sinh hiện nay là vấn đề đặc biệt quan trọng. Trong dự thảo luật này, Bộ đưa ra các điều khoản. Có một số ý kiến đề nghị việc đưa đón học sinh mang tính chất là thời vụ, Ban soạn thảo Luật thấy rằng, quan điểm này chưa rõ, bởi vì liên quan đến tính mạng của học sinh, liên quan đến thế hệ tương lai mà trong thời gian vừa qua cũng đã xảy ra những tai nạn nghiêm trọng. Do đó, trong Luật này cần ràng buộc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là phương tiện vận chuyển học sinh phải đảm bảo một cách an toàn./.

Bích Lan