NGUYỄN ANH TRÍ - TP.HÀ NỘI CHẤT VẤN BỘ GT-VT: ĐẾN KHI NÀO THỰC HIỆN XONG VIỆC THU PHÍ TỰ ĐỘNG KHÔNG DỪNG Ở CÁC TRẠM BOT TRONG CẢ NƯỚC NHẰM MINH BẠCH HƠN VIỆC THU PHÍ

05/06/2018

Ngày 04/6, Quốc hội đã có phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Đưa ra ý kiến chất vấn tại phiên là việc, đại biểu Nguyễn Anh Trí đặt ra câu hỏi: Đến bao giờ thì thực hiện xong việc thu phí tự động không dừng ở các trạm BOT trong cả nước nhằm minh bạch hơn việc thu phí tại các trạm thu phí?

Đại biểu Nguyễn Anh Trí chất vấn tại phiên họp

Tham gia chất vấn tại phiên làm việc, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, ngày 27/02/2018 Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh thu phí không dừng. Vậy quan điểm và quyết tâm của Bộ trưởng về việc này như thế nào? Đến bao giờ thì thực hiện xong việc thu phí tự động không dừng ở các trạm BOT trong cả nước nhằm minh bạch hơn việc thu phí tại các trạm thu phí đó?

Câu hỏi thứ hai đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về vấn đề giao thông ở vùng Tây Bắc, Việt Bắc còn khó khăn. Cử tri mong muốn Bộ trưởng vi hành bằng ô tô lên với bà con để xây dựng kế hoạch đầu tư làm đường ở đó để làm sống lại miền du lịch lịch sử, những vùng cao nguyên di sản, những miền cam, mía tiềm năng ở Tây Bắc và Việt Bắc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn

 Trả lời các chất vấn của đại biểu Nguyễn Anh Trí, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, trong thời gian vừa qua Bộ Giao thông vận tải luôn nỗ lực phấn đấu để thực hiện tốt các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giao thông vận tải. Chúng tôi cố gắng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI cũng như các chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách và nguồn vốn có hạn, do đó hệ thống hạ tầng giao thông, công tác tổ chức giao thông vận tải, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong thời gian vừa qua có nhiều bất cập, hạn chế. Giao thông vận tải không phát triển đồng đều giữa các vùng miền, những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng miền núi còn rất nhiều khó khăn so với các khu vực khác.

Giao thông vận tải luôn là nhu cầu của các địa phương và yêu cầu của xã hội rất lớn, nhưng nguồn lực của Nhà nước, nguồn vốn vay, nguồn vốn của xã hội rất hạn chế, do đó chỉ đảm bảo một phần nhu cầu của xã hội, do đó quá trình nâng cấp và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông thể hiện rất chậm và không đáp ứng được yêu cầu.

Về việc thu phí không dừng, đây là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 07, trong đó nêu: Đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm BOT trên quốc lộ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải vận hành thu phí tự động. Toàn bộ các trạm BOT trên hệ thống đường còn lại phải hoàn thành công tác này vào cuối năm 2019. Hiện nay Bộ Giao thông vận tải tập trung quyết liệt công tác này. Bộ Giao thông vận tải xem việc thu phí tự động, không dừng là một giải pháp công khai, minh bạch tốt nhất. Sắp tới khi vận hành toàn bộ thì người dân, các cơ quan nhà nước có thể giám sát nguồn thu của từng trạm BOT một cách cụ thể. Với quyết tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Bộ Giao thông vận tải sẽ cố gắng hoàn thành tốt kế hoạch và thời gian Thủ tướng đã đề ra.

Toàn cảnh phiên làm việc buổi sáng 4/5

Đối với vùng Tây Bắc còn nhiều khó khăn, cần phải phát triển giao thông để phát triển du lịch, khai khác các lợi thế về di tích lịch sử, Bộ Giao thông vận tải rất hiểu tình hình khó khăn của Tây Bắc. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, chính bản thân mình trong quá trình thực hiện trách nhiệm ở Bộ Giao thông đã tham gia khảo sát và đi thực tế ở tỉnh Hà Giang. Về việc này, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện tốt các dự án và tham mưu cho Chính phủ để bố trí các dự án. Tuy nhiên, nguồn lực của chúng ta hiện nay rất hạn chế, vừa qua Bộ Giao thông vận tải trình kế hoạch trung hạn là 952 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn 5 năm. Nhưng ngân sách nhà nước chỉ bố trí được 292 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 30%. Do đó nhiều công trình dự án chưa có điều kiện bố trí vốn, Bộ Giao thông vận tải xin tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Anh Trí, các lãnh đạo Bộ sẽ trực tiếp đến các vùng Tây Bắc để nghiên cứu, phối hợp với địa phương để báo cáo Quốc hội và Chính phủ.

 

Mai Trang

Các bài viết khác