ĐBQH MAI THỊ PHƯƠNG HOA: CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH CHƯA TỪNG CÓ TRONG TIỀN LỆ NHƯNG HỢP LÝ, PHÙ HỢP VỚI TỪNG GIAI ĐOẠN

08/11/2021

Sáng 08/11, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, tham gia thảo luận tại hội trường Diên Hồng về báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19, đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cho rằng, các biện pháp phòng, chống dịch mặc dù có những việc chưa từng có trong tiền lệ, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nhưng là hợp lý, phù hợp cho từng giai đoạn,…

 

Toàn cảnh Phiên thảo luận

Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Phát biểu tại Phiên thảo luận, đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định, cho biết, đến thời điểm hiện tại, có thể nói dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư, một đại dịch chưa từng có trong lịch sử. “Lần đầu tiên, đồng chí Tổng Bí thư hai lần có lời Kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc”, đại biểu nhấn mạnh.

Cho rằng, lần đầu tiên biến chủng Delta với tốc độ lây lan cực nhanh và phức tạp đã xuất hiện; lần đầu tiên chiến dịch tiêm chủng toàn quốc lớn nhất từ trước tới nay cũng được thực hiện và cũng lần đầu tiên quân đội có cuộc điều quân lớn nhất chưa từng có từ sau chiến tranh đến nay, đại biểu Mai Thị Phương Hoa, đánh giá cao tính chủ động, linh hoạt, lắng nghe và trên tinh thần vì lợi ích của người dân cùng tinh thần quyết liệt, quyết tâm trong hành động của cả hệ thống chính trị.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định

Theo đại biểu, Quốc hội đã chủ động khẩn trương ban hành nhiều nghị quyết cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch thuộc thẩm quyền của Quốc hội hoặc chưa được luật định. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội đồng hành cùng Chính phủ. Đồng thời, thể hiện dù tình thế cấp thiết đến mấy tinh thần nhà nước pháp quyền, thượng tôn pháp luật vẫn luôn được đề cao.

Ngoài ra, trong chiến lược điều trị từ không có phân tầng điều trị đến có phân tầng, từ 5 tầng điều trị xuống 3 tầng. Chủ động điều trị từ sớm, từ xa, từ cơ sở về tính hiệu quả cao hơn. Trong tiêm vaccine, thời gian đầu ưu tiên cho người từ 18 đến dưới 65 tuổi, sau ưu tiên cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, giúp làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong. Đến nay, đã bước đầu tiêm vaccine cho trẻ em.

Trong việc xác định mục tiêu ở giai đoạn nhất định, tại những địa phương nhất định, Chính phủ đã chỉ đạo chuyển từ "mục tiêu kép" sang "mục tiêu bảo vệ tính mạng của người dân" là trên hết, trước hết. Trong giãn cách xã hội, từ chỗ có một vài ca đã cách ly diện rộng cả tỉnh, cả vùng, kể cả những vùng không có dịch, sau chuyển sang chỉ cách ly ở những khu vực nhỏ có người nhiễm, từ lúc chưa có vaccine thì áp dụng một số biện pháp hành chính nghiêm ngặt, sau bao phủ vaccine đến tỷ lệ nhất định thì nới lỏng dần.

Trước tình trạng nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, Chính phủ cũng đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 105 để hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch COVID-19 với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ giữa Nhà nước và doanh nghiệp.

Từ những kết quả nêu trên, đại biểu một lần nữa khẳng định các biện pháp phòng, chống dịch của chúng ta thời gian qua, mặc dù có những việc chưa từng có trong tiền lệ, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm nhưng là hợp lý, phù hợp cho từng giai đoạn bảo đảm yêu cầu chung, với những nỗ lực cố gắng vượt bậc, có sự đồng lòng nhất trí của người dân đã giúp nhiều địa phương chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Cần tạo sự đồng thuận của người dân

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng, trong công tác phòng, chống dịch vẫn có điểm hạn chế như đã nêu trong báo cáo của Chính phủ và báo cáo của Ủy ban Xã hội. Nhấn thêm một số vấn đề liên quan đến việc thực thi công vụ trong công tác phòng, chống dịch, đại biểu cho biết:

Thứ nhất, mặc dù Chính phủ đã có chỉ đạo thống nhất trên toàn quốc về lưu thông hàng hóa, giao thông vận tải có sự quản lý điều tiết của Chính phủ, kiên quyết không để ban hành giấy phép con, không được cát cứ chia cắt, nhưng tại một số thời điểm vì quá lo lắng cho địa phương mình, có nơi đã đặt ra những yêu cầu cao hơn, vượt quá mức cần thiết, gây ra nhiều khó khăn, tạo bức xúc cho người dân và doanh nghiệp như đặt ra những giấy tờ không phù hợp để đi qua các chốt kiểm soát, chưa tạo điều kiện cho người dân từ các thành phố lớn, khu công nghiệp được về quê tránh dịch.

Thứ hai, trong khi lãnh đạo Chính phủ thì sát sao chỉ đạo bám sát địa bàn nhưng một bộ phận cán bộ cơ sở còn lơ là, chưa sâu sát, còn chủ quan, bị động trong phòng, chống dịch. Đây có thể là căn bệnh trầm kha ở một số nơi nhưng đến thời kỳ dịch bệnh thì càng bộc lộ rõ hơn. Cá biệt có một số cán bộ địa phương đã có hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch như đi đánh golf trong thời gian giãn cách xã hội, khi bị phát hiện lại khai báo không trung thực, có trường hợp xô xát giữa cán bộ với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm hoặc có trường hợp cán bộ thi hành công vụ còn xa rời thực tế, chưa bám sát nhu cầu người dân.

Thứ ba, có nơi còn quá cứng nhắc, lạm quyền trong cách hành xử với người dân, gây bức xúc trong dư luận như việc một số cán bộ địa phương vào nhà dân bắt ép một phụ nữ làm xét nghiệm COVID. Những trường hợp nêu trên, tuy không phải là phổ biến nhưng đã tạo ra hình ảnh phản cảm, phần nào là mất uy tín của chính quyền. Vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã có những xử lý đối với cán bộ vi phạm. Đây là việc làm đúng đắn, bởi muốn người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch trước hết, cán bộ phải nêu gương, nghiêm túc chấp hành trước, nếu có sai phạm thì phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đại biểu Mai Thị Phương Hoa có 3 bài học cần rút ra: (1) Bất cứ việc gì thì cũng cần tạo sự đồng thuận của người dân. Nếu người dân chưa hiểu thì cần giải thích, vận động, tuyên truyền, thuyết phục và trong những tình thế cấp thiết khi vi phạm đến mức nghiêm trọng hơn thì đã có biện pháp xử lý hành chính, thậm chí xử lý hình sự. Chính quyền cơ sở cần tuyệt đối tránh việc xử lý và hành xử theo cảm tính, bất chấp quy định của pháp luật; (2) Vệc đưa ra quyết sách, biện pháp gì thì phải cân nhắc, trên cơ sở bảo đảm sức khỏe, tính mạng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; (3) Khi chính quyền đã đưa ra quyết sách đúng, lợi ích chung, hợp lòng dân thì người dân luôn ủng hộ và chấp hành, kể cả những việc khó khăn, gây bất tiện trong cuộc sống hằng ngày của họ./.

Lê Anh